BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?
Bạn đã đọc bài viết về BNI là gì của Tạ Mai và cực kì tò mò rằng BNI sẽ chia đội là hoạt động như thế nào? Thì bài viết này sẽ Mai sẽ giới thiệu cho bạn biết quy trình làm việc ở đây nhé!!

BNI Chapter là gì?

BNI Chapter là một tổ chức tạo bởi nhiều nhóm nhỏ, với luật chơi mỗi thành viên trong một nhóm được độc quyền đăng ký ngành nghề kinh doanh, không thành viên nào trùng lặp ngành nghề với thành viên nào. Không có sự cạnh tranh bên trong nội bộ nhóm, đây chính là lý do mà BNI phải chia nhỏ thành rất nhiều nhóm gọi các CHAPTER hay các Chi Hội.

Điểm đặc biệt nhất của mỗi Chapter là các thành viên trong đó đều độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Các thành viên tham gia đều là các Chủ doanh nghiệp hoặc những người có quyền quyết định cao nhất về giá của sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Điểm đặc biệt nhất của mỗi Chapter là các thành viên trong đó đều độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Các thành viên tham gia đều là các Chủ doanh nghiệp hoặc những người có quyền quyết định cao nhất về giá của sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Vẫn có sự linh hoạt trong việc phân loại ngành nghề đăng ký của các thành viên

Một lĩnh vực đã đăng ký trong một Chapter vẫn có thể nhận thêm thành viên mới trong lĩnh vực đó với cách nhìn nhận phân loại theo một nhóm nào đó, chẳng hạn chúng ta có thể phân loại theo cách nhìn đối với một lĩnh vực nhưng đối tượng phục vụ lại khác nhau, ví dụ như cùng làm du lịch nhưng đối tượng phục vụ của hai thành viên lại khác nhau như: một bên chuyên phục vụ khách tới từ châu Âu, Mỹ, Một bên chỉ chuyên phục vụ du lịch cho trẻ em, du lịch trong nước.Trường hợp như vậy hoàn toàn có thể trở thành đối tác kinh doanh của nhau, thậm chí bổ sung doanh thu cho nhau.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Từ các nguyên tắc trên BNI có rất nhiều các CHAPTER khác nhau ngay trong cùng quốc gia thậm chí trong cùng khu vực như các thành phố lớn.

Doanh thu từ việc trao cơ hội kinh doanh trong BNI được tính như thế nào?

BNI là tổ chức duy nhất trên thế giới có thể đo đạc được doanh thu mà các thành viên trong BNI trao cơ hội cho nhau. Vậy doanh thu này được tính như thế nào? Doanh thu của BNI là tổng doanh thu của các Chapter; Theo đó trong mỗi Chapter, các thành viên trao cho nhau cơ hội kinh doanh thông qua các phiếu trao cơ hội màu trắng gọi là các phiếu Referral.

Thành viên nhận được cơ hội kinh doanh sẽ chuyển hóa nó thành hiện thực, sau khi thành công, tiền đã về tài khoản của người nhận, lúc này doanh thu được xác nhận thành công. Việc xác nhận này thông qua một phiếu tương tự màu xanh, gọi là “Thank you note”, phiếu này là phiếu cảm ơn đồng đội đã giới thiệu cơ hội kinh doanh cho mình.

Tổng số tiền doanh thu của một chapter là tổng số tiền của các “Thank you note”. Vì vậy cũng thật dễ hiểu khi doanh thu mỗi Chapter có thể lên tới hàng chục tỷ mỗi tháng, thậm chí hàng trăm tỷ nếu số lượng thành viên lớn, sản phẩm là các thương vụ lớn. Chỉ số doanh thu này chính là chỉ số doanh thu của Chapter.

BNI không phù hợp cho những ai?

BNI không dành cho những người không muốn giao lưu, kết nối kinh doanh:

Tham gia BNI tức là bạn đã sở hữu một cộng đồng các chủ doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau, những người có thể có tập khách hàng chung với bạn, hoặc đằng sau họ là các nguồn lực rất hữu ích cho công việc của bạn, vậy làm sao người khác có thể trao cơ hội kinh doanh cho bạn khi họ không hiểu gì về bạn hoặc chỉ biết sơ sài, hời hợt về bạn, đó là điều hiển nhiên ngay cả với chính bạn cũng dễ dàng hiểu được điều này.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

BNI đưa ra luật chơi bắt buộc, chỉ số để đánh giá độ tích cực của các thành viên, theo đó các thành viên sau cuộc họp phải gặp nhau nhiều hơn, phải chia sẻ nhiều hơn và có thể cộng tác bên ngoài với nhau, từ đó xây dựng lòng tin hoặc là xác định thành viên đó có phù hợp với mình hay không.

BNI không phù hợp cho mọi loại hình kinh doanh

BNI dường như không dành cho các chủ doanh nghiệp quá lớn như tập đoàn xuyên quốc gia, tập đoàn có thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường, những người không phải tìm khách hàng thông qua các mối quan hệ network, lý do dễ hiểu là họ không có thời gian cho BNI, mạng lưới kinh doanh của họ đã đủ lớn và họ cần tập trung để vận hành tối ưu cho bộ máy của mình.

Nếu các doanh nghiệp lớn phù hợp với các lợi ích chung dưới đây thì BNI cũng là một sân chơi phù hợp:

Điều lợi ích chung mà BNI mang lại là giá trị lâu dài của quá trình kết nối, nơi tất cả, hầu hết là chủ các doanh nghiệp, và những người có quyền quyết định về giá, một kho dữ liệu vô cùng giá trị trong nền công nghiệp 4.0.

Lợi ích chung nữa của BNI là một môi trường của các chủ doanh nghiệp, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, các chủ đề đào tạo của BNI đã thiết kế, nơi mà hầu hết mọi câu hỏi, giải đáp và các vấn đề gặp phải trong bất kỳ doanh nghiệp nào đều có câu trả lời tốt nhất bởi trong đó là những người kinh nghiệm, đội ngũ lãnh đạo của BNI là những doanh nhân thành đạt, những nhà huấn luyện doanh nghiệp chuyên nghiệp.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Tham gia để tìm đối tác, để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ khác, để tìm hướng đầu tư mới. Đối tác trong nhóm BNI bao giờ cũng dễ dàng đánh giá được mức độ uy tín cũng như dịch vụ của đối tác một cách nhanh và chính xác nhất.

Tham gia BNI các thành viên phải gặp nhau hàng tuần, vào sáng sớm, đó là quy định bắt buộc lâu đời của BNI.

Bạn có sẵn sàng tham gia buổi họp của Chapter mình hàng tuần, vào sáng sớm? (thường là 6h30 ~ 8h00) hoặc (7h00 ~ 8h30). Quy định của BNI bắt buộc các thành viên phải thực hiện đúng luật chơi như vậy với nghiên cứu hàng thập kỷ. Những người thành công hầu hết là những người dậy từ sáng sớm, giờ họp ngắn gọn cũng đã có 20 bước định sẵn cho buổi họp và họp trong thời gian ngắn cũng sẽ không ảnh hưởng tới công việc chính ở công ty mỗi thành viên.

Nếu bạn không thể thực hiện được cam kết này, BNI có lẽ chưa phù hợp với bạn. Bởi theo quy định của BNI, nếu như thành viên vắng mặt quá 3 lần trong 6 tháng liên tiếp sẽ bị loại khỏi nhóm. Việc có mặt trong cuộc họp đúng giờ cũng chính là một cách thể hiện uy tín và thái độ làm việc chuyên nghiệp của bạn trước khi có thể tiến xa hơn tới bất kỳ mối quan hệ nào của BNI.

BNI là sân chơi mất phí

BNI là một tổ chức toàn cầu, phát triển ở Việt Nam theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, chi phí dành cho việc thuê văn phòng đại diện, duy trì hệ thống dữ liệu BNI toàn cầu, phần mềm BNI connect, các khóa đào tạo. Vì thế mỗi thành viên tham gia phải đóng phí hàng năm, với mức phí hiện nay là 11 triệu / năm + 10% VAT = 12 triệu/ năm(2020). Thành viên có thể nhận lại tiền khi thấy không phù hợp trong thời gian đầu.

  • Cập Nhật 2020: Phí BNI là 12 triệu / Năm đã bao gồm VAT 

Ngoài mức phí này, mỗi thành viên có thể sẽ đóng các khoản phí khác như chi phí thuê phòng họp, quỹ hoạt động nhóm, phí tham gia các khóa đào tạo trong BNI nếu tham gia (không bắt buộc). Các khoản phí đều do các thành viên tự quản lý và đề xuất.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Đối với một công ty nhỏ, hoạt động không hiệu quả thì các chi phí trên có thể là một rào cản. Tuy nhiên nếu được tham gia BNI, doanh nghiệp có thể gặp thành công đột phá hơn cả sự tưởng tượng và cũng có thể tiền mất mà không được lợi ích gì nếu như chất lượng dịch vụ và năng lực của doanh nghiệp thành viên đó không tốt, sẽ bị loại khỏi nhóm.

Một cách nhìn nhận khác nếu là thành viên của một BNI Chapter, bạn đang sở hữu một phòng marketing miễn phí, mà thành viên toàn là giám đốc các doanh nghiệp, liệu có xứng đáng để bạn đầu tư hay không?

Chúng ta đến BNI để tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho mình.

Doanh nghiệp để tồn tại cần phải có khách hàng, có lợi nhuận. BNI tạo ra môi trường kết nối các chủ doanh nghiệp với nhau nhằm ra tăng cơ hội quảng bá, marketing dịch vụ, sản phẩm của công ty mình tới tay người dùng. BNI đề ra một số luật chơi khắt khe đòi hỏi mỗi thành viên bắt buộc phải thực hiện nếu muốn việc kinh doanh của mình hiệu quả hơn, chẳng hạn như:

Phải gặp gỡ hàng tuần với các chủ doanh nghiệp, truyền thông sản phẩm dịch vụ của mình, phải thực hiện gặp ít nhất một thành viên mỗi tuần, trước khi gặp phải gửi cho đối tác mọi thông tin, định hướng kinh doanh, khách hàng mục tiêu… để cuộc gặp diễn ra ngắn gọn, hiệu quả. Bạn phải tham gia điều hành đội ngũ khi tập thể nhóm tin tưởng, bầu lên.

Và một trách nhiệm quan trọng đó là bạn phải góp phần gia tăng đội ngũ, bổ sung những ngành nghề còn thiếu trong độ ngũ, từ bạn vè hoặc mối quan hệ xã hội, những người bạn tin tưởng để trở thành đồng đội, cách duy nhất là mời khách tới buổi họp để trải nghiệm, thẩm định xem có phù hợp với mục tiêu, văn hóa hoạt động đội nhóm hay không, có thể trao và nhận các cơ hội kinh doanh trong nhóm hay không.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Thành viên phải xây dựng tài liệu bán hàng SALE KIT cho mình, hãy coi BNI chính là một khoản đầu tư marketing, tím kiếm cơ hội kinh doanh mà nếu không làm tốt đương nhiên bạn sẽ bị lỗ.

  • Bạn hãy thử kiểm nghiệm nguyên tắc “Cho là Nhận” của BNI, trao cơ hội kinh doanh cho người khác, bạn sẽ trải nghiệm hành trình nhận lại, không thể biết trước khi nào, ử đâu những chắc chắn sẽ tương sứng với  những gì bạn đã cho đi.
  • Bạn đang ở trong một mối quan hệ mạng lưới kinh doanh thân mật, nơi mà mọi người xem nhau như đồng đội, nơi mà bạn có thể tìm kiếm bất kỳ dịch vụ nào bạn cần và được kiểm chứng uy tín.
  • Bạn có thể có được những người bạn thân thiết cùng trình độ, mức nhận thức, học thức, kinh nghiệm để chia sẻ với nhau những vấn đề cải tiến phất triển quy mô doanh nghiệp.
  • Luật chơi của BNI thúc đẩy các mối quan hệ thông thường trở thành các mỗi quan hệ tạo ra cơ hội kinh doanh một cách chủ động và rất hiệu quả.

Các công cụ được sử dụng trong BNI

Bảng GAINS & Quy trình 1-2-1

Bảng GAINS là gì? Nó giúp ích gì cho bạn? Đây là câu hỏi của rất nhiều anh chị khi mới tham gia vào BNI. Trong Gains có 12 câu hỏi, và nếu bạn để ý một chút, các câu hỏi đó đều chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp của bạn, sản phẩm, dịch vụ, và tìm kiếm khách hàng cho nhau,… Nếu chúng ta bắt đầu bằng bảng này để ngồi 1-2-1 với nhau, nhiều khả năng bạn sẽ có được một “bức tranh vẽ” về doanh nghiệp, thay vì những thông tin thực sự quan trọng.

Chúng ta sử dụng bảng Gains để tìm hiểu về doanh nghiệp của nhau, nhưng khi 2 người ngồi với nhau chưa thực sự xây dựng được mối quan hệ tốt, chưa thực sự tin tưởng lẫn nhau, những câu trả lời sẽ hình thức, thậm chí là một bức tranh vẽ, chứ không phải thực tế về năng lực thật sự của doanh nghiệp.

Bảng GAINS là gì?

1/ G (Goal): là mục tiêu.Khi bạn ngồi với đối tác, đặc biệt là nam giới thì việc bắt đầu với mục tiêu luôn là một mối dẫn quan trọng. Đối với những doanh nhân thành công, họ luôn mong muốn nói về mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cao xa. Bạn hãy hỏi về mục tiêu của họ, và để họ chia sẻ. Bạn sẽ hiểu rất nhiều về người bạn của mình, đặc biệt là những mục tiêu dài hạn, ngắn hạn trong cuộc đời, trong kinh doanh mà họ muốn đạt được. Khi bạn hiểu được mục tiêu cần đạt được của bạn mình, nếu bạn có khả năng giúp họ hoàn thành mục tiêu, theo bạn mối quan hệ giữa bạn và họ có tốt lên hay không? Nếu thường xuyên chúng ta giúp họ hoàn thành mục tiêu, ai sẽ là người họ nhớ đến nhất? Và liệu họ có muốn giúp ngược trở lại để bạn hoàn thành mục tiêu của mình?

Ví dụ: mục tiêu của họ là giảm 5kg mỡ thừa trong 3 tháng và thật tình cờ bạn lại biết được một người bạn đã từng hoàn thành chương trình detox 12 ngày và giảm được tận 7kg, rất an toàn và có lợi cho sức khỏe. Bạn thấy đấy, chúng ta hoàn toàn có thể giúp đỡ bạn mình nếu biết mục tiêu của họ.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

2/ A (Achievement) là thành tựu: Tại sao khi 1-2-1 với nhau bạn lại cần biết về thành tựu của bạn mình? Đặc biệt là nam giới, họ rất thích chia sẻ về những thành công, thành tựu mà họ đạt được. Khi còn bé, họ thích chia sẻ về thành tích học tập, khi đại học, họ thích chia sẻ có bao nhiêu bạn gái, khi là doanh nhân, họ thích chia sẻ thành tựu mà công ty đã đạt được, giải thưởng mà họ được trao,… Chúng ta phải biết về những thành tựu bạn mình đạt được để chính mình đủ tự tin hơn khi chia sẻ cơ hội, hợp tác kinh doanh.

Ví dụ: Nếu người bạn của mình đạt được giải thưởng Kiến trúc sư của năm khi vượt qua 3000 kiến trúc sư khác và đạt được giải thưởng danh giá của hội kiến trúc sư với công trình họ thiết kế, khi đó, bạn có đủ tự tin để giới thiệu người bạn của mình đến những người có nhu cầu cần thiết kế kiến trúc cho căn nhà của khách hàng hay không?

3/ I (Interest) là sở thích: Sở thích là một khía cạnh tuyệt vời để bạn có thể tiếp cận với các doanh nhân nữ. Khác với nam giới, chị em phụ nữ sẽ thích xây dựng mối quan hệ trước, khi bắt đầu tin tưởng rồi mới làm ăn sau. Hay nói cách khác là Làm bạn trước, làm ăn sau. Để làm được bạn tốt, bạn phải hiểu sở thích của họ. Nếu chung sở thích, bạn có thể ngồi “chém gió” hàng giờ với nhau mà không chán. Khi đã bắt sóng sở thích thì mọi công việc khác chỉ là kết quả tất yếu mà thôi.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Ví dụ: Bà Hazel Walker (diễn giả, tác giả của cuốn sách Networking and Sex) chia sẻ câu chuyện về bảng GAINS của mình như sau. Khi Hazel đi đào tạo ở Đức, sau khóa học tất cả mọi người cực kỳ hào hứng và cảm ơn Hazel về những kiến thức mà bà chia sẻ. Họ quyết định tặng quà cho Hazel. Tuy nhiên, thay vì tặng những món đồ mà họ có (giống như Việt Nam mình hay tặng áo dài, nón lá,..) thì người Đức lại chọn cách khác. Vì họ biết Hazel cực thích xe tốc độ như Ferrari, nhưng để sở hữu hoặc tặng con xe này là không thể. Vì thế họ đã thuê nguyên 1 ngày để Hazel trải nghiệm tốc độ sau tay lái của 1 con Ferrari sành điệu, tốc độ và đầy quyến rũ. Bạn nghĩ Hazel sẽ cảm thấy tuyệt với đến thế nào khi nhận được món quà đúng sở thích (interest) của mình như món quà này?

4/ N (Network) là mạng lưới: yếu tố này cũng cực kỳ quan trọng. Nó giúp bạn hiểu hơn về mối quan hệ của người bạn mình. Từ đó có thể kết hợp và tạo ra nhiều nhiều hơn nữa những cơ hội kinh doanh dựa trên mạng lưới các mối quan hệ của người bạn.

Ví dụ: Nếu người bạn của mình là thành viên của câu lạc bộ Những người đi xe Bỉm (BMW). Bạn có thấy cơ hội nào không cho những người bạn của mình? VD gara ô tô, kính cách nhiệt, phụ tùng, bảo hiểm, tennis, golf, … và rất nhiều những cơ hội có được từ đó.

5/ S (Skill) là kỹ năng: yếu tố cuối cùng của bảng GAINS những cũng không kém phần quan trọng.

Ví dụ: nếu bạn biết được người bạn của mình ngoài công việc kinh doanh chính là chủ thương hiệu thời trang nam giới cao cấp, anh ấy còn có khả năng vẽ tranh cực đẹp, lột tả được cặn kẽ cái thần của người đối diện. Bạn sẽ thấy những kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều để có những món quà tặng độc đáo, hoặc kết nối với những người có cùng chung kỹ năng và sở thích.

Hãy áp dụng bảng GAINS một cách thông minh trong BNI để bạn có thể kết nối 1-2-1 thấu hiểu doanh nghiệp của nhau được với nhiều thành viên nhất.

Power Team – Xây dựng team có chung tập khách hàng

Power team là gì? Đó là Đội nhóm kinh doanh chủ chốt chung nhau 80% tập khách hàng và thường xuyên trạo cho nhau Cơ hội kinh doanh (referral). Một thành viên có power team nhận được 60-80% cơ hội kinh doanh từ các thành viên khác trong power team. Tất nhiên là đi kèm đó là doanh thu cũng chiếm tỉ trọng lớn.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Lợi ích của Power Team:

Power Team giúp các thành viên tạo động lực và phát triển chiến lược kinh doanh bằng cách sử dụng những nguồn lực và thông tin của những thành viên khác mà không phải lo về xung đột quyền lợi hay cạnh trạnh lẫn nhau, do có qui định độc quyền kinh doanh ngành hàng. Chọn một nhóm thành viên hoạt động trong cùng 1 lĩnh vực, có ngành nghề liên quan sẽ cùng hợp lại thành 1 Power Team có cùng đối tượng khách hàng, ngồi lại với nhau, dành thời gian cho nhau để gia tăng mối quan hệ và sự tín nhiệm… Đây là cơ sở để mang lại lượng phiếu giới thiệu (Referral) đáng kể và lâu dài.

Khi họp Power Team, chúng ta xây dựng mối quan hệ với nhau trong khi vẫn tiếp tục bổ sung kiến thức ngành nghề cho nhau. Mỗi thành viên là 1 chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Bằng cách hiểu biết nhiều hơn cũng như biết thêm một số lĩnh vực khác, các thành viên học hỏi lẫn nhau nhiều hơn và tìm ra cách để hòa hợp với nhau. Các thành viên sẽ biết cách giới thiệu mối quan hệ kinh doanh cho nhau, và lắng nghe những dấu hiệu mua hàng.

BNI Chapter là gì? Hoạt động như thế nào?

Tại cuộc họp Power Team – nhóm trưởng sẽ điều phối cuộc họp theo quy trình; giúp duy trì sự hiện diện đầy đủ, mọi người cùng tham gia và nỗ lực mang lại giá trị cho nhóm. Thư ký sẽ ghi chú nội dung cuộc họp, các thảo luận giải pháp. Sẽ có hàng loạt các ý tưởng đáng để suy ngẫm và phát triển thêm sau này. Mỗi cuộc họp Power Team nên có chủ đề cụ thể, được quyết định và thông báo trước khi họp để mọi người chuẩn bị, tìm hiểu và mang đến các thông tin cần thiết. Mỗi Power Team giống như một ban quản trị, cùng sử dụng chất xám, nguồn lực và vốn quan hệ xã hội của nhau.



Bài viết cùng danh mục
2022/08/13/hieu-ung-dam-dong-207.png
Cách tận dụng sức mạnh hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
2022/08/13/phan-loai-thi-truong-muc-tieu-378.jpg
5 Bước giúp doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu
2022/08/12/lap16273701804543-399.jpg
4 bước để đưa sản phẩm dẫn đầu thị trường
2022/08/01/chien-luoc-kinh-doanh-la-gi-9-buoc-xay-dung-chien-luoc-kinh-doanh-hieu-qua-3-350.jpg
Các bước xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả, thu lợi nhuận “khủng” cho doanh nghiệp
2022/07/15/brand-name-199.jpeg
3 cấp độ xây dựng thương hiệu thành công cho startup
2022/07/11/goi-y-lap-ke-hoach-linh-hoat-trong-boi-canh-moi-truong-kinh-doanh-thay-doi-nhanh-google-docs-1-1-821.png
4 bài học lội ngược dòng từ thất bại dành cho CEO
Bài viết mới nhất
Nhiều nhà lãnh đạo thường nói với nhân viên rằng “Cửa phòng tôi luôn mở”. Họ cho rằng khi nói như vậy, nhân viên sẽ nghĩ sếp là một người dễ tiếp cận, từ đó cảm thấy thoải mái khi đến chia sẻ các ý tưởng cũng như vấn đề khác của mình.
Đâu là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất mà CEO cần trang bị để trở thành nhà lãnh đạo tài ba? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Trong thời điểm khó khăn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp doanh nhân phát huy tối đa kinh nghiệm và có tầm nhìn sáng suốt để dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua sóng gió.