Một nhà lãnh đạo cũng giống như những người hiền tài, để được coi trọng, họ cần là những người vị tha, cởi mở với chính nhân viên của mình. Lòng vị tha thể hiện ở việc sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của nhân viên hay có những chế độ khen thưởng, phạt trong doanh nghiệp một cách phân minh nhất. Đây chính là biểu hiện rõ nét nhất của chữ tâm trong kinh doanh.
Điều xây dựng lên sự tín nhiệm của nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới như Tổng thống Barack Obama, ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton,... đều là những lãnh đạo vô cùng gần gũi và cởi mở với người dân. Tâm và tầm của người lãnh đạo thể hiện ở việc họ là người tiên phong xây dựng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp, đồng thời phổ biến chúng rộng rãi tới nhân viên.
Chỉ khi thực sự gần gũi với nhân viên trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo mới có thể xây dựng được lòng tin với nhân sự của mình. Thông qua đó, rào cản giữa lãnh đạo - nhân viên sẽ nhanh chóng bị xóa bỏ. Chỉ những lãnh đạo có tâm và tầm trong kinh doanh, gần gũi với nhân viên của mình mới có thể trở thành nhà lãnh đạo có tâm.
Chữ tâm của nhà lãnh đạo thể hiện ở việc họ ý thức được rằng mình là người trực tiếp hoặc gián tiếp chịu trách nhiệm trong tổ chức. Việc đổ lỗi hay phạt nhân viên là sai lầm của phần lớn những nhà lãnh đạo. Điều này không những không tạo sự tin tưởng từ phía nhân viên mà chúng còn khiến nhân viên có thể rời xa tổ chức.
Trước bất kỳ biến cố nào trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo xuất sắc cần là người đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên. Sau đó, cùng hệ thống nhân sự của mình tìm phương hướng giải quyết sao cho đúng đắn và hợp lý nhất. Việc chịu trách nhiệm không những tạo được sự tôn trọng của nhân viên mà người lãnh đạo sẽ nhận được sự tín nhiệm từ chính phía khách hàng. Đây cũng là chữ tâm trong kinh doanh nhà lãnh đạo cần hết sức chú trọng xây dựng.