Kỹ năng nói trước đám đông bạn không nên bỏ qua
Chuyên môn giỏi và hết mình với công việc chưa đủ để bạn có được một vị trí xứng đáng. Trên con đường xây dựng sự nghiệp, bạn cần nỗ lực học hỏi và trao đổi thông tin với mọi người. Rất nhiều người không đủ tự tin để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình trước đám đông. Bạn muốn biết rõ hơn về kỹ năng nói trước đám đông? Hãy tham khảo bài viết sau của Tạ Mai để có được thông tin chi tiết nhất.

Kỹ năng nói trước đám đông là gì?

Nói trước đám đông là một hình thức giao tiếp đặc biệt với mục đích truyền tải thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kêu gọi hành động. Đây là việc tác động vào suy nghĩ, tình cảm từ đó định hướng hành động của người nghe. Thủ trưởng phát biểu trước cuộc họp cơ quan, nhân viên đóng góp ý kiến trong cuộc họp cơ quan, nhà khoa học trình bày công trình nghiên cứu, sinh viên phát biểu ý kiến, giảng viên dạy học,… là những tình huống cần kỹ năng nói trước đám đông.

Kỹ năng nói trước đám đông

Chuẩn bị nội dung thuyết trình/ phát biểu

  • Xác định lý do muốn thuyết trình/ phát biểu
  • Tìm hiểu kỹ về người nghe để có thể điều chỉnh nội dung cho phù hợp với sự quan tâm của họ
  • Luôn ghi nhớ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến khi chuẩn bị bài thuyết trình/ phát biểu
  • Chuẩn bị nội dung thuyết trình/ phát biểu dựa trên thời gian quy định. Thông thường, bài phát biểu trong 5 phút có khoảng 700 đến 800 từ, bài phát biểu trong 20 phút sẽ có khoảng 2.500 đến 3.000 từ
  • Tập nói cho đến khi bạn không cần xem nội dung đã chuẩn bị (tập nói trong xe ô tô, trước gương, khi tập thể thao, làm vườn, dọn dẹp, mua sắm,…)
  • Nên chuẩn bị hình ảnh hỗ trợ cho bài thuyết trình/ phát biểu, hình ảnh sẽ giúp ích đáng kể trong việc giảm lo lắng

Kỹ năng nói trước đám đông bạn không nên bỏ qua

Giữ bình tĩnh khi thuyết trình/ phát biểu

  • Tham quan địa điểm thuyết trình/ phát biểu trước khi diễn ra sự kiện
  • Chăm chút ngoại hình để cảm thấy tự tin 
  • Nhìn nhận nỗi sợ và tìm cách vượt qua hiệu quả (tưởng tượng bản thân thành công với bài thuyết trình/ phát biểu)
  • Hãy tìm cách buông bỏ cảm giác hoang mang, lo sợ trước khi lên phát biểu/thuyết trình
  • Hít thở sâu một cách có kiểm soát sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh và tự tin trước đám đông

Thuyết trình/ phát biểu

  • Kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả đó là đứng thẳng, vươn vai và đối mặt
  • Hãy thể hiện bài phát biểu/thuyết trình như khi bạn trò chuyện với bạn bè của mình
  • Hãy thuyết trình/ phát biểu với tốc độ vừa phải, giống như khi bạn trò chuyện với một ai đó
  • Nói to, rõ ràng để mọi người có thể nghe trọn vẹn nội dung bạn muốn truyền tải
  • Sử dụng ánh mắt để giao tiếp với người nghe
  • Hãy tạm dừng khi cần thiết (khi quá hồi hộp, quên mình đang nói đến đâu)
  • Hãy hít thật sâu và tiếp tục trình bày ngay cả khi mắc sai lầm

Kỹ năng nói trước đám đông bạn không nên bỏ qua

Những yếu tố cần lưu ý khi nói trước đám đông

Tự tin là yếu tố hàng đầu mà bạn cần có khi nói trước đám đông. Tự tin sẽ giúp bạn thể hiện cho người khác thấy chuyên môn và kinh nghiệm của mình một cách suôn sẻ. Ngôn ngữ cơ thể là yếu tố quan trọng khi trình bày bất cứ vấn đề gì trước đám đông. Nhờ có ngôn ngữ cơ thể, người nghe có thể cảm nhận rõ ràng hơn về bài thuyết trình/ phát biểu của bạn.

Giọng nói và ngữ điệu cũng là yếu tố mà bạn cần chú ý. Khi thuyết trình/phát biểu, bạn không thể chỉ dùng một tone giọng, điều đó sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi. Hãy sử dụng tone giọng một cách linh hoạt, lên xuống đúng lúc đúng chỗ.  



Bài viết cùng danh mục
2022/08/31/nha-lanh-dao-xuat-sac-621.jpg
Nhà lãnh đạo có nên nói “Cửa phòng tôi luôn mở”?
2022/08/31/quantrinoibodoanhnhansaigon-1546575608-750x0-651.jpg
Top 8 kỹ năng quản trị doanh nghiệp để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
2022/08/29/119121439-689203781948155-4487230098412749720-n-898.jpg
6 kỹ năng cần thiết cho doanh nhân trong thời đại
2022/08/27/screenshot-1661591199-896.png
9 mẹo để trở thành một vị sếp nữ ôn hòa
2022/08/27/screenshot-1661589479-190.png
6 điều sếp nữ tuyệt đối nên tránh thể hiện với nhân viên
2022/08/26/278409625-1051777755690754-7858087116070102769-n-505.jpg
Những trở ngại và khó khăn khi phụ nữ làm Sếp
Bài viết mới nhất
Nhiều nhà lãnh đạo thường nói với nhân viên rằng “Cửa phòng tôi luôn mở”. Họ cho rằng khi nói như vậy, nhân viên sẽ nghĩ sếp là một người dễ tiếp cận, từ đó cảm thấy thoải mái khi đến chia sẻ các ý tưởng cũng như vấn đề khác của mình.
Đâu là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất mà CEO cần trang bị để trở thành nhà lãnh đạo tài ba? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Trong thời điểm khó khăn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp doanh nhân phát huy tối đa kinh nghiệm và có tầm nhìn sáng suốt để dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua sóng gió.