Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công
Nếu muốn làm giàu, kinh doanh sẽ là một trong những lựa chọn mang lại nhiều cơ hội nhất cho bạn. Thế nhưng, để thành công trên con đường này đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó chính là cần phải có tư duy trong kinh doanh. Vậy tư duy kinh doanh là gì và làm thế nào để rèn luyện kỹ năng này?

Tư duy kinh doanh là gì?

Tư duy kinh doanh là thuật ngữ bao gồm rất nhiều nghĩa khác nhau, tổng hòa các yếu tố liên quan đến việc vận hành và phát triển một doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh cụ thể. Có thể kể đến như khả năng tư duy chiến lược, thấu hiểu tâm lý khách hàng, kỹ năng nghiên cứu thị trường, tiếp thị chiến lược…

Ngoài ra, khái niệm này còn đề cập đến khả năng dự đoán, nắm bắt thị trường và phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra để duy trì ổn định hoạt động của một doanh nghiệp. Người sở hữu tư duy kinh doanh nhạy bén sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trên lĩnh vực mình đã chọn.

Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công

Tại sao cần có tư duy trong kinh doanh?

Trên thực tế, không chỉ riêng người làm kinh doanh mới cần rèn luyện tư duy kinh doanh. Trong quá trình làm việc thông thường, nếu muốn có cơ hội phát triển lên vị trí cao hơn trong doanh nghiệp, bạn vẫn nên trau dồi cho mình kỹ năng này bởi nó tác động đến rất nhiều lĩnh vực như quản lý, tuyển dụng, nhân sự, tiếp xúc khách hàng… Bản chất của hoạt động kinh doanh ở bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hướng đến việc thu về lợi nhuận.

Do đó, nếu trang bị tư duy kinh doanh, bạn sẽ có tầm nhìn bao quát hơn, cân đối được các yếu tố về chi phí và doanh thu để giúp doanh nghiệp đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng. Đây chính là yếu tố quan trọng để một người tiến lên các vị trí cao hơn trong công việc của mình.

Trong khi đó, nếu bạn là người vận hành hoạt động kinh doanh của chính mình, thì việc rèn luyện tư duy kinh doanh lại càng quan trọng. Đây chính là yếu tố cốt lõi giúp bạn quản lý mọi việc một cách thuận lợi, có đủ bản lĩnh để vượt qua những trở ngại gặp phải trong quá trình kinh doanh để phát triển lâu dài.

Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công

Biểu hiện của những người có tư duy kinh doanh

 

1. Sở hữu nền tảng kiến thức chắc chắn

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc trang bị kiến thức nền tảng vững chắc là yếu tố tiên quyết để bạn tự tin bắt đầu công việc của mình. Những kiến thức này có thể được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau như sách vở, kinh nghiệm thực tiễn, các khóa học…

Trong kinh doanh, có một nền tảng vững vàng sẽ giúp bạn nâng cao tầm nhìn, có khả năng khái quát vấn đề tốt hơn. Nhờ đó, việc điều hành doanh nghiệp hay tập thể sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

2. Xác định mục tiêu cho từng hoạt động kinh doanh

Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy những người có tư duy kinh doanh luôn đặt ra mục tiêu cụ thể trong quá trình làm việc. Những mục tiêu này sẽ bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn với kế hoạch chi tiết. Nhờ đó, họ luôn biết bản thân mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra.

3. Biết suy nghĩ cho bản thân

Biết suy nghĩ cho bản thân nghĩa là bạn sẽ tìm cách để biết bản thân cần gì và muốn gì. Có như vậy, bạn mới thể hiện rõ ý kiến cá nhân khi cần trao đổi hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ trong quá trình làm việc.

Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công

Để làm được điều này, những người có tư duy kinh doanh luôn dành thời gian tìm hiểu, suy nghĩ thật chu đáo về những vấn đề bản thân đang gặp phải trước khi yêu cầu sự giúp đỡ. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chăm sóc sức khỏe thể chất và duy trình một tinh thần minh mẫn nếu muốn đưa ra các quyết định sáng suốt trong quá trình làm việc.

4. Có tầm nhìn tốt

Người có tư duy kinh doanh thường có tầm nhìn rất tốt. Họ có thể dự đoán những việc liên quan đến hoạt động kinh doanh ở tương lai khá xa. Bên cạnh đó, khả năng nắm bắt và bao quát mọi việc rất toàn diện. Đây là những yếu tố quan trọng giúp công việc kinh doanh luôn bắt kịp xu hướng của thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu.

5. Gắn kết cảm xúc và kinh doanh

Người ta thường nói, làm kinh doanh phải có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Nghĩa là bạn phải có khả năng điều khiển cảm xúc và lý trí để luôn tỉnh táo xử lý mọi việc mà không đánh mất đi tình cảm với đồng nghiệp, tập thể. 

Tư duy kinh doanh giúp mọi doanh nhân thành công

 

Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh, người làm kinh doanh nên nằm lòng những tư duy sau:

1. Cần có tâm, có đức về kinh doanh

Bất kể bạn kinh doanh mặt hàng, dịch vụ gì thì trước hết hãy trở thành người có tâm, có đức với nghề, chân chính và tuần thủ pháp luật. Đây là cơ sở giúp bạn tạo được nền tảng bền vững cho hoạt động kinh doanh của bạn. Giá trị sau này bạn nhận được không chỉ là lợi nhuận mà còn là giá trị thương hiệu, phục vụ tốt cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công

Có nhiều nguyên nhân khiến kinh doanh bị thất bại, nhưng nguyên nhân lớn thường xuất phát từ việc kinh doanh sản phẩm phản khoa học, ảnh hưởng đến xã hội và vi phạm pháp luật. Vì cái tâm và cái tầm chưa đủ để hoạt động kinh doanh lâu dài. Người đời có câu "Ăn xổi ở thì" - cái gì dễ đến thì cũng dễ đi, lợi nhuận khủng thì rủi ro càng lớn.

Do đó, trước khi bước vào con đường thương trường này, hãy "sắm" cho bản thân mình một tâm hồn đẹp, một tư duy khởi sáng và cống hiến để hình thành và phát triển thịnh vượng về sau.

2. Ứng vạn biến trong kinh doanh

Tỷ phủ Lý Gia Thành có câu nói rất nổi tiếng mà bất kỳ doanh nhân nào thành công cũng phải đồng ý, đó là "Thương giả vô cực". Điều đó có nghĩa là, không có một quy luật nào bất biến trong kinh doanh.

Theo quy luật của xã hội thì vạn vật xung quanh luôn phát triển không ngừng, trong đó hoạt động kinh doanh thể hiện rõ nhất. Có thể trong năm nay các chiến lược, kế hoạch triển khai đạt hiệu quả, nhưng với năm sau thì không thấy sự hiệu quả đó nữa. Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng đang dần thay đổi, buộc các nhà quan trị cần dự đoán và đưa ra những quyết định kịp thời để phát triển doanh nghiệp.

3. Cơ hội thường không xuất hiện rõ ràng nhưng mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Đây là một kỹ năng khó, không phải người làm kinh doanh nào cũng có thể nhanh nhạy. Tuy nhiên, bạn thực sự vẫn có thể đạt được nếu như được rèn luyện và thực chiến thường xuyên. 

Các cơ hội đến thường không rõ ràng và khiến bạn bỏ lỡ. Điều này được thể hiện ở tính tiềm năng để tranh thủ đẩy mạnh, đi trước đón đầy hoặc trong thách thức biến thành cơ hội. Thay vì từ bỏ, hãy luôn suy nghĩ rằng bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng sẽ có vấn đề. Nếu tìm cách giải quyết được những vấn đề này, bạn đã mang đến cơ hội mới cho doanh nghiệp của mình.

Nắm chắc 7 tư duy kinh doanh của người thành công

4. Dám khác biệt, dám thể hiện để thành công

Tác gia Lỗ Tấn (Trung Quốc) có một câu nói rất nổi tiếng mà những đời về sau này vẫn xem đó là kim chỉ nam để tiến về phía trước. Đó là "Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi".

Vì vậy, nếu bạn là người đầu tiên khai phá con đường mà trước đó không ai dám làm thì bạn đã có cơ hội để thành công. Như tỷ phú Elon Musk chẳng hạn, những suy nghĩ của ông thực sự khác biệt và "điên rồ". Nhiều người cho rằng ông bị điên rồi, mới có thể suy nghĩ đưa con người du lịch vũ trụ bằng "SpaceX".

Là người tiên phong, bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là trong kinh doanh. Vậy nên, hãy dám thử thách bản thân, làm những điều người khác chưa từng làm để khai mở một hướng đi mới mang lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp và xã hội.

  • Luôn tìm cách mở rộng mối quan hệ: Người có quan hệ rộng thường sẽ thuận lợi hơn trong việc phát triển hoạt động kinh doanh. Đây là điều đã được rất nhiều người nổi tiếng đề cập đến. Hãy tận dụng mọi cơ hội để mở rộng mối quan hệ, chắc chắn bạn sẽ cần vào một lúc nào đó.
  • Luôn là người đi trước: Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, tốc độ là một trong những yếu tố tiên quyết để đạt được sự thành công. Bạn cần nắm bắt xu hướng trước, nhận định cơ hội kinh doanh, tung ra sản phẩm và phủ sóng thị trường… Chỉ cần đi trước một bước, bạn sẽ nhận được lợi thế vô cùng lớn.
  • Đối mặt với khó khăn bằng tư duy tích cực: Làm kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp và xử lý rất nhiều khó khăn. Hãy luôn giữ tâm thế lạc quan trước tất cả mọi việc để tiếp tục vươn đến mục tiêu mình đã đề ra.


Bài viết cùng danh mục
2022/08/31/nha-lanh-dao-xuat-sac-621.jpg
Nhà lãnh đạo có nên nói “Cửa phòng tôi luôn mở”?
2022/08/31/quantrinoibodoanhnhansaigon-1546575608-750x0-651.jpg
Top 8 kỹ năng quản trị doanh nghiệp để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
2022/08/29/119121439-689203781948155-4487230098412749720-n-898.jpg
6 kỹ năng cần thiết cho doanh nhân trong thời đại
2022/08/27/screenshot-1661591199-896.png
9 mẹo để trở thành một vị sếp nữ ôn hòa
2022/08/27/screenshot-1661589479-190.png
6 điều sếp nữ tuyệt đối nên tránh thể hiện với nhân viên
2022/08/26/278409625-1051777755690754-7858087116070102769-n-505.jpg
Những trở ngại và khó khăn khi phụ nữ làm Sếp
Bài viết mới nhất
Nhiều nhà lãnh đạo thường nói với nhân viên rằng “Cửa phòng tôi luôn mở”. Họ cho rằng khi nói như vậy, nhân viên sẽ nghĩ sếp là một người dễ tiếp cận, từ đó cảm thấy thoải mái khi đến chia sẻ các ý tưởng cũng như vấn đề khác của mình.
Đâu là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất mà CEO cần trang bị để trở thành nhà lãnh đạo tài ba? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Trong thời điểm khó khăn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp doanh nhân phát huy tối đa kinh nghiệm và có tầm nhìn sáng suốt để dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua sóng gió.