Tư duy kinh doanh là thuật ngữ bao gồm rất nhiều nghĩa khác nhau, tổng hòa các yếu tố liên quan đến việc vận hành và phát triển một doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh cụ thể. Có thể kể đến như khả năng tư duy chiến lược, thấu hiểu tâm lý khách hàng, kỹ năng nghiên cứu thị trường, tiếp thị chiến lược…
Ngoài ra, khái niệm này còn đề cập đến khả năng dự đoán, nắm bắt thị trường và phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra để duy trì ổn định hoạt động của một doanh nghiệp. Người sở hữu tư duy kinh doanh nhạy bén sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trên lĩnh vực mình đã chọn.
Trên thực tế, không chỉ riêng người làm kinh doanh mới cần rèn luyện tư duy kinh doanh. Trong quá trình làm việc thông thường, nếu muốn có cơ hội phát triển lên vị trí cao hơn trong doanh nghiệp, bạn vẫn nên trau dồi cho mình kỹ năng này bởi nó tác động đến rất nhiều lĩnh vực như quản lý, tuyển dụng, nhân sự, tiếp xúc khách hàng… Bản chất của hoạt động kinh doanh ở bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hướng đến việc thu về lợi nhuận.
Do đó, nếu trang bị tư duy kinh doanh, bạn sẽ có tầm nhìn bao quát hơn, cân đối được các yếu tố về chi phí và doanh thu để giúp doanh nghiệp đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng. Đây chính là yếu tố quan trọng để một người tiến lên các vị trí cao hơn trong công việc của mình.
Trong khi đó, nếu bạn là người vận hành hoạt động kinh doanh của chính mình, thì việc rèn luyện tư duy kinh doanh lại càng quan trọng. Đây chính là yếu tố cốt lõi giúp bạn quản lý mọi việc một cách thuận lợi, có đủ bản lĩnh để vượt qua những trở ngại gặp phải trong quá trình kinh doanh để phát triển lâu dài.
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc trang bị kiến thức nền tảng vững chắc là yếu tố tiên quyết để bạn tự tin bắt đầu công việc của mình. Những kiến thức này có thể được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau như sách vở, kinh nghiệm thực tiễn, các khóa học…
Trong kinh doanh, có một nền tảng vững vàng sẽ giúp bạn nâng cao tầm nhìn, có khả năng khái quát vấn đề tốt hơn. Nhờ đó, việc điều hành doanh nghiệp hay tập thể sẽ diễn ra thuận lợi hơn.
Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy những người có tư duy kinh doanh luôn đặt ra mục tiêu cụ thể trong quá trình làm việc. Những mục tiêu này sẽ bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn với kế hoạch chi tiết. Nhờ đó, họ luôn biết bản thân mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Biết suy nghĩ cho bản thân nghĩa là bạn sẽ tìm cách để biết bản thân cần gì và muốn gì. Có như vậy, bạn mới thể hiện rõ ý kiến cá nhân khi cần trao đổi hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ trong quá trình làm việc.
Để làm được điều này, những người có tư duy kinh doanh luôn dành thời gian tìm hiểu, suy nghĩ thật chu đáo về những vấn đề bản thân đang gặp phải trước khi yêu cầu sự giúp đỡ. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chăm sóc sức khỏe thể chất và duy trình một tinh thần minh mẫn nếu muốn đưa ra các quyết định sáng suốt trong quá trình làm việc.
Người có tư duy kinh doanh thường có tầm nhìn rất tốt. Họ có thể dự đoán những việc liên quan đến hoạt động kinh doanh ở tương lai khá xa. Bên cạnh đó, khả năng nắm bắt và bao quát mọi việc rất toàn diện. Đây là những yếu tố quan trọng giúp công việc kinh doanh luôn bắt kịp xu hướng của thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu.
Người ta thường nói, làm kinh doanh phải có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Nghĩa là bạn phải có khả năng điều khiển cảm xúc và lý trí để luôn tỉnh táo xử lý mọi việc mà không đánh mất đi tình cảm với đồng nghiệp, tập thể.
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh, người làm kinh doanh nên nằm lòng những tư duy sau:
Bất kể bạn kinh doanh mặt hàng, dịch vụ gì thì trước hết hãy trở thành người có tâm, có đức với nghề, chân chính và tuần thủ pháp luật. Đây là cơ sở giúp bạn tạo được nền tảng bền vững cho hoạt động kinh doanh của bạn. Giá trị sau này bạn nhận được không chỉ là lợi nhuận mà còn là giá trị thương hiệu, phục vụ tốt cho nhu cầu của người tiêu dùng.
Có nhiều nguyên nhân khiến kinh doanh bị thất bại, nhưng nguyên nhân lớn thường xuất phát từ việc kinh doanh sản phẩm phản khoa học, ảnh hưởng đến xã hội và vi phạm pháp luật. Vì cái tâm và cái tầm chưa đủ để hoạt động kinh doanh lâu dài. Người đời có câu "Ăn xổi ở thì" - cái gì dễ đến thì cũng dễ đi, lợi nhuận khủng thì rủi ro càng lớn.
Do đó, trước khi bước vào con đường thương trường này, hãy "sắm" cho bản thân mình một tâm hồn đẹp, một tư duy khởi sáng và cống hiến để hình thành và phát triển thịnh vượng về sau.
Tỷ phủ Lý Gia Thành có câu nói rất nổi tiếng mà bất kỳ doanh nhân nào thành công cũng phải đồng ý, đó là "Thương giả vô cực". Điều đó có nghĩa là, không có một quy luật nào bất biến trong kinh doanh.
Theo quy luật của xã hội thì vạn vật xung quanh luôn phát triển không ngừng, trong đó hoạt động kinh doanh thể hiện rõ nhất. Có thể trong năm nay các chiến lược, kế hoạch triển khai đạt hiệu quả, nhưng với năm sau thì không thấy sự hiệu quả đó nữa. Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng đang dần thay đổi, buộc các nhà quan trị cần dự đoán và đưa ra những quyết định kịp thời để phát triển doanh nghiệp.
Đây là một kỹ năng khó, không phải người làm kinh doanh nào cũng có thể nhanh nhạy. Tuy nhiên, bạn thực sự vẫn có thể đạt được nếu như được rèn luyện và thực chiến thường xuyên.
Các cơ hội đến thường không rõ ràng và khiến bạn bỏ lỡ. Điều này được thể hiện ở tính tiềm năng để tranh thủ đẩy mạnh, đi trước đón đầy hoặc trong thách thức biến thành cơ hội. Thay vì từ bỏ, hãy luôn suy nghĩ rằng bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng sẽ có vấn đề. Nếu tìm cách giải quyết được những vấn đề này, bạn đã mang đến cơ hội mới cho doanh nghiệp của mình.
Tác gia Lỗ Tấn (Trung Quốc) có một câu nói rất nổi tiếng mà những đời về sau này vẫn xem đó là kim chỉ nam để tiến về phía trước. Đó là "Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi".
Vì vậy, nếu bạn là người đầu tiên khai phá con đường mà trước đó không ai dám làm thì bạn đã có cơ hội để thành công. Như tỷ phú Elon Musk chẳng hạn, những suy nghĩ của ông thực sự khác biệt và "điên rồ". Nhiều người cho rằng ông bị điên rồi, mới có thể suy nghĩ đưa con người du lịch vũ trụ bằng "SpaceX".
Là người tiên phong, bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là trong kinh doanh. Vậy nên, hãy dám thử thách bản thân, làm những điều người khác chưa từng làm để khai mở một hướng đi mới mang lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp và xã hội.