Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan : " Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người"
Con người sống ở đời, càng là người thông minh càng hiểu được những đạo lý giao tiếp và có cách đối nhân xử thế vô cùng tinh tế. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống đó là chúng ta hiểu được giá trị của bản thân, biết mình là ai, biết rõ vị thế của mình.

Về quy tắc giao tiếp, có câu nói rất ý nghĩa: Không phải món ăn của mình, đừng động đũa; không phải bàn ăn của mình, đừng ngồi vào; không phải những người mình có thể tiếp xúc thì đừng cố làm thân.

Ở đời, luôn có kiểu bám víu vào những người có địa vị và quyền thế, coi các mối quan hệ như một loại đầu tư. Tuy nhiên, đó không hẳn là cách đối nhân xử thế của người khôn ngoan. Khi chúng ta không cùng đẳng cấp và địa vị với họ, chỉ khiến họ c.o.i th.ư.ờ.ng, xa lánh và hoài nghi. Một mối quan hệ không dựa trên tình cảm chân thành mà chỉ đặt nặng ham muốn vật chất, sẽ khó có thể khiến người khác hết lòng giúp đỡ và dẫn đường bạn.

Người thành công trong cuộc sống là người khôn ngoan trong việc đầu tư vào các mối quan hệ xã giao. Họ sẽ luôn tuân thủ các quy tắc dưới đây:

1. Không tùy tiện kết thân

Có kiểu kết giao phổ biến trong cuộc sống dựa trên ba chữ bạn bè cũ. Nhiều người dùng kiểu quan hệ này để làm cầu nối kết thân và nhờ vả. Bạn bè nhiều khi cả chục năm không liên lạc, tên tuổi mặt mũi không chắc nhớ rõ ràng, nhưng khi thấy bạn mình thành đạt, giàu có, họ vội vã kết thân, cười nói như thể thân thiết hàng chục năm.

Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan : " Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người"

Chính vì thế, người khôn ngoan sẽ không tùy tiện kết thân với người khác. Khi kết giao bạn bè, họ chỉ cần chất lượng chứ không cần số lượng. Họ đủ thông minh để hiểu rằng, với những người thật sự quý trọng tình cảm chân thành của quá khứ, cho dù nhiều năm không gặp, tình nghĩa vẫn còn đó; còn những người í.c.h k.ỷ, chỉ muốn tìm kiếm lợi ích cho bản thân, nịnh hót đòi chỗ tốt để lợi dụng thì càng ít tiếp xúc, càng ít xã giao càng có lợi.

2. Tránh xa kẻ đạo đức giả

Không khó để nhận ra những kẻ đạo đức giả trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi một nhóm người nói chuyện xã giao, kẻ này sẽ luôn chỉ dùng lời khen ngợi người khác, nịnh nọt tâng bốc lên tận mây xanh. Lời tâng bốc nếu mới nghe thì thấy dễ chịu, thoải mái, rất hợp lòng người, thế nhưng người khôn ngoan, đủ lý trí sẽ nhìn thấu được vẻ giả tạo ẩn chứa bên trong.

Con người không ai hoàn hảo, sẽ có ưu điểm và nhược điểm. Lời khen ngợi của người khác chỉ khiến vui tai chứ không giúp ích gì cho bản thân. Thậm chí, nghe quá nhiều lời khen khiến bản thân trở nên tự cao tự đại, không hiểu được giá trị của chính mình, để rồi hành động sai lầm, chuốc họa vào thân.

Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan : " Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người"

Có câu: Lời thật thì khó nghe, sự thật thì m.ấ.t lòng. Người khôn ngoan sẽ đủ tinh tế để nhận ra và tránh xa những kẻ giả tạo. Họ sẽ biết khiêm tốn lắng nghe và tiếp thu, trân trọng những lời nói tuy khó nghe nhưng thẳng thắn của người khác, để rồi xem xét và sửa đổi bản thân.

3. Không kết giao với kẻ coi trọng tiền bạc

Chúng ta thường nghe nói "có đi có lại mới toại lòng nhau" trong quy tắc đối nhân xử thế hằng ngày. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa người với người nếu áp dụng quy tắc này thì không phải lúc nào cũng phù hợp. Bởi nếu đặt nặng chuyện tiền bạc hơn tình cảm, tôi tặng anh món quà này thì anh cũng phải tặng lại món quà có giá trị tương đương chứ không được thấp hơn, sẽ khiến mối quan hệ giữa hai người không hề thoải mái.

Nguyên tắc "có đi có lại" không hẳn là sự sòng phẳng mà nó khiến con người trở nên tính toán chi ly, không muốn nhường nhịn hay chịu thiệt. Kiểu người coi trọng tiền bạc, khi chúng ta giàu có đã khó tìm kiếm được sự chân thành ở họ, thì lúc ta nghèo khó, cần giúp đỡ càng không thể trông cậy được. Chính vì thế, người khôn ngoan sẽ không bao giờ kết thân với kiểu người này.

Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan : " Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người"

Gió tầng nào gặp mây tầng đó, thay vì bám víu và nịnh nọt người khác ở vị thế cao hơn nhằm mưu cầu lợi ích, chúng ta hãy tự nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện bản thân, từ đó ta mới dễ dàng có được những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.



Bài viết cùng danh mục
2022/08/31/nha-lanh-dao-xuat-sac-621.jpg
Nhà lãnh đạo có nên nói “Cửa phòng tôi luôn mở”?
2022/08/31/quantrinoibodoanhnhansaigon-1546575608-750x0-651.jpg
Top 8 kỹ năng quản trị doanh nghiệp để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
2022/08/29/119121439-689203781948155-4487230098412749720-n-898.jpg
6 kỹ năng cần thiết cho doanh nhân trong thời đại
2022/08/27/screenshot-1661591199-896.png
9 mẹo để trở thành một vị sếp nữ ôn hòa
2022/08/27/screenshot-1661589479-190.png
6 điều sếp nữ tuyệt đối nên tránh thể hiện với nhân viên
2022/08/26/278409625-1051777755690754-7858087116070102769-n-505.jpg
Những trở ngại và khó khăn khi phụ nữ làm Sếp
Bài viết mới nhất
Nhiều nhà lãnh đạo thường nói với nhân viên rằng “Cửa phòng tôi luôn mở”. Họ cho rằng khi nói như vậy, nhân viên sẽ nghĩ sếp là một người dễ tiếp cận, từ đó cảm thấy thoải mái khi đến chia sẻ các ý tưởng cũng như vấn đề khác của mình.
Đâu là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất mà CEO cần trang bị để trở thành nhà lãnh đạo tài ba? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Trong thời điểm khó khăn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp doanh nhân phát huy tối đa kinh nghiệm và có tầm nhìn sáng suốt để dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua sóng gió.