Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, trước hết bạn cần xác định phong cách lãnh đạo mà bản thân mình muốn theo đuổi để từ đó xây dựng các kỹ năng cần thiết, thống nhất.
Dù theo đuổi phong cách nào đi nữa, một nhà lãnh đạo xuất sắc cần luôn rèn luyện và duy trì tính quyết đoán. Bởi bạn là người quản lý, lãnh đạo cả một đội nhóm, tập thể - nơi mà xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều. Chính kỹ năng lãnh đạo quản lý này giúp bạn ra quyết định nhanh chóng nhằm giải quyết vấn đề kịp thời, hiệu quả đồng thời đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án.
Đây cũng chính là điểm để phân biệt vị trí này với các vị trí nhân viên khác. Một người quản lý cần có khả năng tư vấn và hướng dẫn những thành viên trong nhóm của mình. Qua đó, không chỉ giúp nhân viên cấp dưới được nâng cao trình độ chuyên môn, năng suất làm việc mà nhà lãnh đạo đó còn có thể đưa tập thể đến gần hơn với mục tiêu chung đã đề ra, chinh phục nhiều thành tích mới.
Để nâng cao khả năng huấn luyện và đào tạo nhân viên, bạn cần rèn luyện một số kỹ năng lãnh đạo quản lý như: truyền cảm hứng, công nhân và khen thưởng những nhân viên thực hiện tốt, hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân,...
Một nhà quản lý chính trực là người có khả năng đưa ra các lựa chọn phù hợp chuẩn mực đạo đức, giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh tích cực với các đối tác, khách hàng. Đặc biệt, với vai trò là nhà lãnh đạo, bạn chính là tấm gương cho các nhân viên trong nhóm đồng thời khuyến khích họ rèn luyện, duy trì sự công bằng và chính trực trong lời nói cũng như hành động trong suốt quá trình làm việc.
Một trong những kỹ năng lãnh đạo quản lý giúp bạn thành công chính là giữ uy tín. Bởi một nhà lãnh đạo giỏi cần có được sử ủng hộ, tin cậy từ tất cả thành viên từ đó gắn kết nhau, tạo ra đội nhóm vững mạnh. Để làm được điều này, bạn cần luôn cố gắng theo sát kế hoạch và thực hiện cam kết với người khác. Ngoài ra, tương tự như chính trực, đây cũng là phẩm chất mà mọi nhân viên cần sở hữu trong môi trường làm việc tập thể mà bạn chính là tấm gương cụ thể nhất.
Để đội nhóm hoạt động tích cực, hiệu quả cũng như luôn duy trì tinh thần tích cực trong môi trường làm việc, nhà quản lý cần trau dồi kỹ năng kết nối mọi người và truyền cảm hứng. Đây cũng được đánh giá là một trong những phẩm chất cần có ở nhà lãnh đạo.
Một trong những cách xây dựng mối quan hệ đội nhóm hiệu quả chính là thấu hiểu nhân viên của mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng phân chia công việc dựa trên điểm mạnh điểm yếu của từng thành viên sao cho phù hợp với nhu cầu, năng lực mong muốn của họ.
Việc này giúp quá trình làm việc diễn ra trôi chảy, giảm bớt tranh cãi và căng thẳng giữa các thành viên. Tuy nhiên, bạn cũng cần rèn luyện thêm những kỹ năng lãnh đạo quản lý khác như năng lực giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột.
Ngoài ra, khi đến thời điểm công việc gặp khó khăn, nhà quản lý cần vững vàng, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực từ đó hướng mọi thành viên tới kết quả tốt đẹp trong tương lai nhằm tạo động lực cho họ tiếp tục làm việc.
Trong một tập thể, vấn đề và xung đột giữa các thành viên là không thể tránh khỏi. Do đó, nhà quản lý cần rèn luyện cho bản thân kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả. Để thực hiện hiệu quả, người lãnh đạo cần biết nắm bắt cơ hội và xử lý trên tinh thần chính trực đồng thời luôn ưu tiên lợi ích chung của doanh nghiệp.
Ngoài ra, tham gia các khóa học đào tạo kỹ năng quản lý cũng sẽ giúp cho bạn học hỏi thêm được nhiều kỹ năng cần thiết cùng kinh nghiệm “xương máu” thực tế từ những chuyên gia trong lĩnh vực.
Để sếp hiểu được lòng nhân viên hay nhân viên thấu cảm được sếp là câu chuyện muôn thuở. Một nhà lãnh đạo thấu hiểu được chính bản thân mình thì họ sẽ dễ dàng chấp nhận những thiếu sót và hoàn thiện những kiến thức để phát triển bản thân. Ngoài ra, đồng cảm với nhân viên, đối tác giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định quan trọng và sáng suốt.