Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự
Làn sóng nghỉ việc của nhân viên đã khiến ban quản lý trong doanh nghiệp lo lắng vì nó ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như kết quả kinh doanh một cách đáng kể. Cùng tìm hiểu nghệ thuật quản lý nhân sự để gia tăng sự hài lòng cho nhân viên và khiến họ trung thành với doanh nghiệp hơn.

Vì sao nhân viên có xu hướng nghỉ việc trong một doanh nghiệp?

1. Không có sự gắn kết tập thể nhất định

Khi nhân viên cảm thấy không thể hoà hợp với mọi người, họ sẽ trở nên chán nản và có ý định từ bỏ công việc. Điều này có thể là do cá nhân họ không chịu giao tiếp, kết nối, hoặc cũng có thể do môi trường văn hoá của tổ chức không phù hợp khiến họ muốn rời đi.

2. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều không thể

Việc chồng chất là một nguyên nhân khiến nhân viên muốn từ bỏ công việc hiện tại. Một ngày chỉ có 24 tiếng, nhân viên còn có cuộc sống riêng của mình và nhiều mối bận tâm khác. Một khi lượng công việc quá nhiều khiến nhân viên phải tăng ca dài hạn, họ sẽ cảm thấy mình bị bóc lột và muốn nghỉ việc.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự

Đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống khiến nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.

3. Phúc lợi, đãi ngộ không xứng đáng

Nếu một nhân viên luôn cố gắng hết mình, nỗ lực trong công việc mà chẳng nhận được ghi nhận và được hưởng chính sách đãi ngộ xứng đáng, họ sẽ cảm thấy chán nản và dần dần bớt hứng thú trong công việc. Lúc này nhân viên có quyết định nghỉ việc cũng là điều dễ hiểu. 

4. Lộ trình thăng tiến không rõ ràng

Nếu có ý định gắn bó với một tổ chức mà không nhìn thấy định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng sẽ khiến nhân viên không muốn trung thành với doanh nghiệp. Mọi nhân viên đều mong muốn phát triển khả năng của mình một cách tối đa để phục vụ yêu cầu công việc hoặc được nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong tổ chức. Nếu nhân viên đó là người có năng lực, và tố chất, khi ở trong môi trường làm việc không có lộ trình thăng tiến thì họ sẽ quyết định nghỉ việc.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự

5. Doanh nghiệp không tạo điều kiện cho nhân viên phát triển

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhân viên muốn nghỉ việc. Một môi trường không tạo điều kiện cho mọi người phát triển kiến thức cũng như kỹ năng sẽ khiến họ dễ chán nản, nếu công ty không tạo đào tạo chuyên môn cho nhân viên, họ sẽ không hiểu rõ nghiệp vụ của mình, dẫn đến hiệu suất thấp và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Ngoài việc đào tạo chuyên môn, nhân viên cũng nên được tham dự những khoá học về kỹ năng mềm có thể ứng dụng trong mọi công việc và hoàn cảnh. Lúc này nhân viên mới cảm thấy được tôn trọng bởi doanh nghiệp có sự đầu tư nhất định vào mỗi cá nhân.

Lưu ngay nghệ thuật quản lý nhân sự giúp giữ chân nhân tài

Để làm được những điều nên trên thật không dễ dàng vì nó đòi hỏi ban quản lý phải có tầm nhìn xa và chiến lược nhân sự đúng đắn. Điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm chính là tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhân viên mình nghỉ việc nhiều: là do lương không xứng đáng theo năng lực, do không thích nghi được với văn hoá công ty, hay thiếu sự đào tạo phát triển? 

Dưới đây là 4 nghệ thuật quản lý nhân sự giúp tổ chức gia tăng sự hài lòng của nhân viên và khắc phục tình trạng nghỉ việc một cách đáng kể:

1. Hỏi thăm, tìm hiểu vì sao năng suất làm việc của nhân viên giảm

Nếu bạn thấy hiệu suất công việc của nhân viên không cao, hãy thử hỏi thăm đến họ để tìm nguyên nhân. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công việc như: vấn đề cá nhân gia đình, chưa hiểu rõ công việc của mình, mối quan hệ bất đồng khi làm việc, đề từ đó cùng họ giải quyết vấn đề.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự

Phát triển mối quan hệ với nhân viên là yếu tố quan trọng trong việc quản lý. Nếu nhân viên gặp vấn đề về gia đình, không nhất thiết phải đào sâu vào đời tư họ, nhưng hãy cho họ những lời động viên chân thành, khiến họ cảm thấy được quan tâm. Nếu nhân viên chưa thành thạo công việc, hãy cử một người cùng bộ phận ra hướng dẫn họ, hoặc nếu có bất đồng giữa các bộ phận với nhau khi làm việc, hẹn một cuộc họp với hai bên và lắng nghe họ để xử lý vấn đề.

Một ví dụ điển hình là công ty Toyota với nghệ thuật quản lý nhân sự thúc đẩy “tự hành động”. Với nghệ thuật này, nhân viên tự nhận thức ra vấn đề, tự suy nghĩ về vấn đề và tiến hành giải quyết nó bằng tất cả trách nhiệm của bản thân, nhờ vậy mà Toyota trở thành một trong những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới.

2. Tạo ra môi trường lành mạnh, kết nối mọi người với nhau

Không phải nhân viên nào cũng có thể hoà nhập với mọi người trong những ngày đầu làm việc chung. Để nhân viên có thể kết nối và cảm thấy thoải mái trong môi trường làm việc thì cũng cần thời gian, tuỳ tính cách mỗi người sẽ lâu hay ngắn. Việc của ban quản lý chính là tổ chức những hoạt động nội bộ nhằm gắn kết mọi người lại với nhau, tạo điều kiện cho những người rụt rè, ngại giao tiếp trò chuyện và thể hiện bản thân nhiều hơn. 

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp thường tổ chức teambuilding hay du lịch nghỉ dưỡng cho công ty vào cuối năm, điều này rất có lợi vì không chỉ giúp mọi người vừa thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mà còn tạo sự sẻ chia, kết nối nội bộ. Để làm được việc này tốt, ban quản lý cần lên chi tiết kế hoạch, khung chương trình để hoạt động được diễn ra suôn sẻ.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự

3. Trả công xứng đáng cho năng lực của nhân viên

Hãy công nhận năng lực của nhân viên bằng đãi ngộ và phúc lợi xứng đáng. Tổ chức không nhận các đóng góp của nhân viên khiến họ thiếu động lực để làm việc từ đó dẫn đến năng suất kém và bị sa thải. 

Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tổ chức đánh giá nhân viên định kỳ để có cái nhìn chính xác hơn. Sau đó, xây dựng chế độ khen thưởng và phúc lợi sao cho phù hợp. Chỉ có như vậy, nhân viên mới nhìn thấy lợi ích nhận được để có mong muốn gắn bó dài lâu cùng doanh nghiệp.

4. Xây dựng định hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp

Không nhân viên nào muốn làm việc tại một môi trường mà thiếu sự phát triển trong sự nghiệp cả. Theo nghiên cứu Career Addict tiết lộ, 82% nhân viên sẽ bỏ việc vì nếu không có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Doanh nghiệp cần thiết lập cho nhân viên một định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp nhân viên phát triển theo đúng kỳ vọng và mục tiêu của họ.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bằng nghệ thuật quản lý nhân sự

5. Xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ

Đây là một trong những điều then chốt giúp giữ chân nhân tài, và cũng là một nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả ở mọi tổ chức. Khi nhân viên không nhận được bất kỳ đào tạo nào từ tổ chức, họ sẽ cảm thấy lạc lối trong công việc và thậm chí cảm thấy bị lợi dụng khi doanh nghiệp không chịu đầu tư vào sự phát triển của họ. Ban quản lý nên xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ, tạo ra các khoá học chất lượng giúp nhân viên tiếp thu thêm kiến thức và ứng dụng vào công việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc sắp xếp thêm các khoá đào tạo sẽ chiếm mất một khoảng thời gian nhất định của nhân viên mỗi tuần. Doanh nghiệp có thể thiết kế các khoá học ngắn theo tuần để nhân viên đừng bị dồn quá nhiều kiến thức cùng một lúc và tốn quá nhiều thời gian trong một ngày khiến họ không thể hoàn thành công việc chính của mình. Ngoài ra, ban quản lý có thể tổ chức các khoá học trên nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, tiện lợi cho mọi nhân viên vì họ có thể học và tham gia bất cứ lúc nào.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn nghệ thuật quản lý nhân sự nhằm giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Điều quan trọng bạn cần làm là tạo môi trường văn hoá công ty lành mạnh cùng chế độ đãi ngộ xứng đáng và tạo điều kiện phát triển bản thân cho mỗi nhân viên. 



Bài viết cùng danh mục
2022/08/12/e2e12ab3b5e777b92ef6-1658144457-750x0-837.jpg
Thách thức kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp
2022/08/01/truong-nhom-840.jpg
Những khó khăn khi làm việc nhóm và giải pháp cải thiện hiệu quả
2022/08/01/1609227335-gzpaaz-399.jpg
7 Kỹ năng lãnh đạo quản lý và phẩm chất cần có cho nhà lãnh đạo
2022/07/22/man-packs-belongings-at-work-684.jpg
Nhân viên có 3 trên 9 dấu hiệu này, tốt hơn hết hãy tìm người thay thế
2022/07/20/cut-335.jpg
Khủng hoảng kinh doanh: Giảm lương hay giảm nhân sự?
2022/06/30/untitled-8-8.jpg
Những điểm làm mất lòng khách hàng Online
Bài viết mới nhất
Nhiều nhà lãnh đạo thường nói với nhân viên rằng “Cửa phòng tôi luôn mở”. Họ cho rằng khi nói như vậy, nhân viên sẽ nghĩ sếp là một người dễ tiếp cận, từ đó cảm thấy thoải mái khi đến chia sẻ các ý tưởng cũng như vấn đề khác của mình.
Đâu là những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất mà CEO cần trang bị để trở thành nhà lãnh đạo tài ba? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Trong thời điểm khó khăn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp doanh nhân phát huy tối đa kinh nghiệm và có tầm nhìn sáng suốt để dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua sóng gió.